เริ่มต้นเรียนอย่างไม่รู้อะไรมาก่อนเลย!

เว็บบล็อกนี้เกิดขึ้นจากการอยากเรียนภาษาจีนด้วยตนเอง หลังจากที่ได้เคยเรียนที่สมาคมจงหัว ในครั้งนั้นได้เรียนภาษาจีนเบื้องต้นในระบบจู้อิน แต่พบข้อจำกัดด้านหนังสือและเอกสารภาษาจีนในท้องตลาดทั่วไปจะใช้ระบบพินอิน ทำให้เกิดอุปสรรคการทำความเข้าใจจึงตัดสินใจไปเรียนภาษาจีนเบื้องต้นใหม่อีก ครั้งที่ม.หัวเฉียวในระบบพินอิน เมื่อทำความเข้าใจระบบออกเสียงได้แล้วก็จะทำให้เราสามารถหาหนังสือ ซีดีและมัลติมีเดียอื่น ๆ มาส่งเสริมการเรียนได้ง่ายขึ้น และเชื่อว่ามีอีกหลายต่อหลายคนอยากเรียนภาษาจีนแต่ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไง เว็บบล็อกนี้จึงอาจเป็นประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของผู้สนใจ แต่ต้องบอกก่อนว่าเว็บบล็อกนี้พยายามจัดระบบการเรียนแบบธรรมชาติ เลียนแบบการเรียนรู้ของเด็กเล็กที่เขาสามารถพูดได้จากการฟังและเด็กจะเลียน แบบเสียงที่ได้ยิน ดังนั้นโปรดอย่าคาดหวังว่าจะได้เรียนพินอินก่อน แต่จงลองนึกกลับไปเป็นเด็กอีกครั้งว่าคำแรกที่เด็กคนนึงพูดออกมาได้มันเกิด จากทักษะอะไร คิดว่าตัวเองเป็นเด็กอายุ 3 ขวบแล้วมาเริ่มเรียนภาษาจีนไปพร้อม ๆ กัน

วันจันทร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ข้อตกลงก่อนเริ่มเรียน

รูปแบบการเรียนนี้เหมาะสำหรับผู้เริ่มต้นเรียนภาษาจีนแบบไม่รู้อะไรมาก่อนเลย เรียกได้ว่ากำลังจะเข้าชั้นอนุบาลก็ว่าได้  หลาย ๆ สำนักบอกให้เริ่มเรียนจากพินอินก่อน แต่จากการเปรียบเทียบทักษะการเรียนที่ได้ผล ในขั้นตอนของการเรียน "พินอิน" นี้เราอยากให้คุณฉีกกฎด้วยการ

1. ลืมทุกระบบที่คุณเคยเรียนมา
2. เริ่มต้นเรียนจากการฟัง
3. หัดออกเสียงด้วยระบบเสียงจู้อิน
4. ปรับทักษะการออกเสียงที่ได้จากข้อ 3 มาใช้กับพินอิน
5. สะสมคลังคำศัพท์


หลายคนมักเริ่มจากการท่อง ๆ ๆ พินอิน เพราะใคร ๆ ก็บอกมา แต่สับสนว่าเสียงที่ถูกต้องชัดเจนเป็นยังไง  หลายคนเอาเป็นเอาตายกับการจดจำไวยากรณ์จีน อย่าลืมว่าคุณกำลังย้อนกลับไปเป็นเด็กเริ่มหัดพูดใหม่ ๆ ไม่มีทางที่คุณจะท่องได้ก่อน แต่การฟังต่างหากที่มาก่อนสิ่งอื่นใด 

หากคุณยังไม่เคยรู้ว่าสำเนียงที่คนจีนเขาใช้สื่อสารกันเป็นเช่นไร  คุณก็จะไม่เข้าใจว่าคุณจะต้องออกเสียงแบบไหนให้ใกล้เคียง  หากคุณยอมรับและไม่หาข้อขัดแย้งในใจนั่นหมายถึงคุณกำลังเข้าใจเจตนารมณ์ของบล็อกนี้   และเราจะมาเริ่มออกเดินทางไปพร้อมกัน

เริ่มจาก บทที่ 1  

1 ความคิดเห็น:

อุปกรณ์สริม